Cách sử dụng dầu thực vật đúng cách nhất

CÁCH SỬ DỤNG DẦU THỰC VẬT CHUẨN MỰC

Vina Cooking Oil xin hướng dẫn cách sử dụng một số loại dầu thực vật nguyên chất thông dụng trên thị trường sao cho hiệu quả, đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe của bạn và người thân.

Dầu oliu, dầu dừa, dầu đậu phộng, dầu hướng dương, dầu gấc, dầu mè, dầu đậu nành, dầu gạo… đã không còn xa lạ đối với những bà nội trợ. Mỗi loại dầu có một lợi ích riêng nhưng nếu cách sử dụng dầu thực vật không đúng lại mang đến những hậu quả vô cùng đáng tiếc.

1. Cách sử dụng dầu dừa chống dạn da và chống lão hóa cực tốt!

Dầu dừa có tác dụng chống oxy hóa, tiêu diệt các gốc tự do (gây lão hóa, phát triển tế bào ung thư,…) là nhờ các chất sau:

  • Vitamin E
  • Phytosterol
  • Phenol

Đặc biệt trong dầu dừa chứa vitamin E loại tocotrienol có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần vitamin E loại tocopherol (có trong hầu hết các loại thực phẩm chức năng và mỹ phẩm).

Cách sử dụng dầu dừa như sau: 

Hiện tượng dạn da thường xuyên xảy ra ở những người mang thai, ở tuổi dậy thì, người tăng cân, giảm cân….Khi da dạn thường có hiện tượng nổi các vết màu tím đỏ.

Khi bắt đầu xuất hiện triệu trứng này, chị em sử dụng dầu dừa xoa đều nên vùng da dạn (kể cả mang thai). Ngày xoa 1 đến 2 lần vào buổi tối. Đảm bảo sẽ thấy hiệu quả ngay trong thời gian ngắn.

2. Sử dụng dầu đậu nành lâu ở nhiệt độ cao gây biến đổi chất.

Dầu đậu nành là loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe, chống lão hóa và đặc biệt tốt cho hệ tim mạch.Thành phần trong dầu đậu nành chứa tới hơn 80% acid béo không bão hòa, giàu omega-3, omega-9 và không có cholesterol, đây là loại dầu đáp ứng được yêu cầu về dự phòng các bệnh tim mạch.

Dầu đậu nành có hạn chế là bốc khói cao. Chúng ta nên hạn chế sử dụng dầu đậu nành trong các món cần chiên xào quá lâu, hoặc để dầu quá nóng, tránh việc dầu bị biến đổi do nhiệt làm mất đi chất dinh dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe.

3. Sử dụng dầu oliu trên 182 độ C làm hư hỏng dầu.

Dầu oliu còn có khả năng hạn chế sự phát triển của các khối u gây ung thư ruột và ung thư vú, phục hồi lại làn da xấu… Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, mỗi người chỉ nên dùng 2 thìa cà phê, tương đương khoảng 23g dầu oliu mỗi ngày.

Thật ra, dầu ô liu hoạt động tốt nhất khi không qua sơ chế, ví dụ như trộn các món salad. Khi chiên rán không nên sử dụng dầu ô liu vì nó dễ biến chất do khả năng chịu nhiệt kém (182°C). Nên lưu ý, loại dầu này rất dễ bị hỏng, bạn nên để dầu ô liu trong tủ lạnh hoặc trong tối.

4. Sử dụng dầu hướng dương dưới 225 độ C tránh làm biến đổi chất.

Hàm lượng vitamin E có trong dầu hạt hướng dương cao nhất trong các oại dầu thực vật. Chúng giúp trung hòa các gốc tự do gây ung thư, gây tổn hại đến hệ miễn dịch. Ngoài ra, chúng còn giúp cải thiện sức khỏe của da và tái tạo tế bào,chống lại tổn thương từ ánh nắng mặt trời.

Bạn chỉ nên dùng dầu hướng dương vào các món trộn dầu dấm, salat, nấu canh, ướp thịt cá… hoặc chiên hay xào nhưng phải nhanh ở nhiệt độ dưới 225 °C để tránh làm biến đổi chất trong dầu gây hại.

5. Sử dụng dầu mè dưới 180 độ C phòng ngừa biến đổi chất và không dùng thường xuyên.

Dầu mè thường được dùng để làm thơm các món ăn.

Dầu mè có tác dụng giúp giảm cholesterol giúp người có rối loạn lo âu, thần kinh và xương.

Tuy nhiên, dầu mè cũng chứa rất nhiều chất cholesterol, không nên sử dụng nhiều sẽ gây béo phì. Đặc biệt, hãy chiều xào thật nhanh để duy trì nhiệt độ dưới 180 độ C để phòng ngừa sự biến đổi chất trong dầu thành chất gây hại nhé!

6. Sử dụng dầu gất sai cách gây vàng da và ngộ độc vitamin A.

Dầu gấc là một thực phẩm vàng rất tốt cho sức khỏe vì chưa nhiều vitamin A. Tuy nhiên, cần phải có sự chừng mực trong liều lượng sử dụng. Người lớn mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 1 đến 2 ml dầu gấc, chia làm 2 lần và dùng trước bữa ăn. Tuy nhiên cần lưu ý, không dùng dầu gấc chung cà rốt, bí đỏ, đu đủ… trong cùng 1 ngày hay liên tục trong 1 thời gian nếu không sẽ bị vàng da do thừa vitamin A.

Ngoài ra, bạn không nên dùng dầu gấc để rán. Bởi vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy carotene chứa trong gấc. Giải pháp hữu hiệu nhất dành cho bạn là trộn dầu gấc vào thức ăn đã nấu chín.

Tóm lại, mỗi loại dầu ăn thực vật có nguồn gốc tự nhiên đều có những lợi ích và cách sử dụng riêng. Chính vì thế, chúng ta cần tìm hiều, trang bị cho mình một kiến thức cơ bản để tận dụng hiệu quả lợi ích của dầu ăn thực vật và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, hãy tham khảo cách làm dầu dừa và dầu gấc vệ sinh ngay tại nhà nhé!


Hướng dẫn cách tự làm dầu dừa an toàn tại nhà

Cách làm dầu gấc vừa đẹp vừa tốt cho sức khỏe ngay tại nhà bạn

Chúc các bạn thành công nhé!

(Bài viết có sự tham khảo của các website đồng nghiệp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *